วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

พิจารณาทุกขเวทนา (ตอนที่ ๑)

ขณะเดินข้ามสะพาน เพื่อมุ่งสู่วัดป่าบ้านตาด
มากราบพ่อแม่ครูอาจารย์











พิจารณาเวทนา

ขอน้อมกายและใจก้มลงกราบองค์หลวงปู่ที่เคารพรักเทิดทูนบูชาอย่างสูงยิ่ง

วัน ที่ 21 พ.ค. 2548 นี้ ลูกได้มีโอกาสไปภาวนาที่วัดถ้ำสาริกา ก่อนไปลูกได้รับ อุบายธรรม ลูกเลยทดลองอดอาหารเพื่อทดสอบดู ทำให้รู้สึกว่ากายเบาจิตเบา ขณะเดินจงกรม ได้พิจารณาแยกส่วนต่าง ๆ ของร่าง กาย ไล่ลงมาตั้งแต่ศีรษะ โดยผ่าดูตั้งแต่ศีรษะ แล้วพิจารณาลงมา ถลกหนังหน้าตา ควักตา และสมองออก เป็นต้น ใคร่ครวญไป เรื่อย ๆ จนจิตเหมือนรับรู้ว่า สิ่งทั้งปวงเป็นเพียงธาตุ ๔ จึงอุทานว่า โอ นี่เรามาหลงธาตุแค่นี้เองหรือ  ทันทีที่จิตรับรู้ตรง นี้  เกิดปีติซาบซ่านจากศีรษะและแขน ลงมาถึงท่ามกลางอก

ใน วันวิสาขบูชา ลูกก็ได้อธิษฐานถือเนสัชชิก ได้เพิ่มความเพียรในการเดินจงกรม เป็น ๔ ชั่วโมง  แต่นั่งสมาธิตรงหน้ารูปเหมือนหลวงปู่มั่น.. มียุง บ้าง พิจารณาทุกขเวทนาที่เกิดจากการปวดกระดูกขาและก้นด้านขวา ไล่พิจารณา ดู หนัง เนื้อ กระดูก เหมือนเพ่งจ้อง ก็ยิ่งปวด เลยเอาจิตมาจดจ่อกับพุทโธ เร็ว ๆ จนเริ่มเบาลงไม่ค่อยปวด  พอจิตคิดว่า เอาล่ะทีนี้ สบายล่ะ คงผ่านได้ ล่ะ ..ทันทีที่คิดเช่นนั้น  เกิดความรู้สึกปวดแสบปวดร้อนที่ปลายเท้าข้าง ซ้าย พยายามพิจารณา ก็ยิ่งโหม ทนอยู่สักพัก เลยยกมือขึ้นจบ ขอสลับมาเป็น เดินจงกรมแทน

อยากขอความเมตตาจากองค์หลวงปู่ เพื่อขออุบายเพิ่มเติมครับ
สุดท้ายนี้ ขอให้องค์หลวงปู่มีธาตุขันธ์ที่แข็งแรงยิ่ง ๆ ขึ้นไปตลอดกาลนานเทอญ  สาธุ

จากลูก..ไม่ติดแม่ (แต่ติดหลวงปู่แทนครับ) เมื่อครั้งที่เคยกราบเรียนถามผ่านเวบ http://www.luangta.com/thamma_forum/forum_detail.php?cgiForumID=1454

------------------------ ถามเป็นคนที่ ๒ ------------------------

เรียนคุณผู้ถาม
หลวงตาเมตตาแสดงธรรมตอบปัญหาให้คุณ
เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๔๘ ณ วัดป่าบ้านตาด  ดังนี้

หลวง ตา     :     อย่าติดหลวงปู่ ให้ติดสติกับงานที่ทำ สติติดแนบ นั่นละหลวงปู่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อยู่ที่นั่น ให้ติดตรงนั้น มันตอบยากคนแรกว่าธรรมดาๆ ไป ไม่ทราบจะตอบอะไร มันมีจุดที่ควรจะตอบค่อยตอบ ไอ้พูดธรรมดาไป การภาวนาเอาแน่นอนได้เมื่อไร เดี๋ยวเป็นอย่างหนึ่ง คนๆ เดียวนั้นแหละ เรื่องสำคัญก็คือเรื่องของสติปัญญาให้ติดแนบอย่าถอย เรื่องความอดความทนนั้น เวลาหมุนตัวเข้าไปจริงๆ แล้วคำว่าความอดความทนมันจะวิ่งไปหาสติปัญญาที่หมุนหาเหตุหาผลมากกว่านะ ทนเฉยๆ ทนไม่ได้คนเรา อดเฉยๆ ทนเฉยๆ ทนไม่ได้นะ ต้องมีธรรมเป็นเครื่องสนับสนุนเช่นสติปัญญา
ทุกข์มากขึ้นมาๆ นี้มันทุกข์เพราะอะไร อะไรเป็นต้นเหตุ คนตายไม่มีทุกข์ นั่น มันไล่หาเหตุ เอาไปเผาไฟก็แล้ว ฝังดินก็แล้วไม่เห็นมีอะไร แต่คนเป็นอยู่นี้ทำไมเป็นทุกข์ ทุกข์นี้มีสาเหตุมาจากไหน นั่นไล่เข้าๆ นี่เรียกว่างานของจิตที่จะให้รู้เหตุผลของเวทนามีความทุกข์เป็นต้น ขอให้ใช้ความพยายามให้เต็มที่ ความหนักแน่นนี่สำคัญมากนะ ให้มีใจหนักแน่นเถอะผู้ปฏิบัติธรรม วอกแวกคลอนแคลนไม่ดี ไม่ค่อยได้หลักได้เกณฑ์ถ้าไม่มีใจหนักแน่น ค้นหาเหตุหาผล เอาจริงเอาจัง เดี๋ยวก็ได้เรื่องขึ้นมา

                                              ________

(คุณสามารถอ่านและรับชมรับฟังพระธรรมเทศนากัณฑ์นี้ได้ที่
http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=3417&CatID=0 และอ่านได้ในเว็บไซด์หลวงตาหน้ารวมถาม-ตอบปัญหาธรรม)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

โปรดแสดงความคิดเห็นด้วยเมตตาธรรม

บทความที่ได้รับความนิยม